Trang chủXã hộiGiáo dụcHội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo phương án tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh

    Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo phương án tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh

    Sáng nay 26/3, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Xuân Ca, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Phi Hùng đồng chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo phương án tuyển sinh lớp 10 hệ THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh. 

    Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Xuân Ca, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Phi Hùng đồng chủ trì hội nghị

    Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Xuân Ca nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị nhằm tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện, những kiến nghị, đề xuất của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, góp phần hoàn thiện phương án tuyển sinh lớp 10 hệ THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn tỉnh.

    Phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập cũ là xét tuyển dựa trên kết quả học bạ 4 năm học cấp THCS có một số hạn chế như: mức độ tin cậy đối với kết quả đánh giá, xếp loại học sinh không cao do ý muốn chủ quan của nhà trường là mong muốn học sinh đạt kết quả cao để được vào các trường THPT công lập; học sinh chỉ được đăng ký vào 1 trường THPT công lập duy nhất nên mất cân đối việc thu nhận hồ sơ tuyển sinh giữa các trường THPT.

    Để khắc phục tồn tại này, dự thảo đưa ra phương án mới đặt ra vấn đề thi tuyển theo phân tuyến, kết hợp với đánh giá kết quả rèn luyện, học lực trong 4 năm cấp THCS.

    Phương án cũng đặt ra chỉ tiêu cho trường THPT công lập đảm bảo mục tiêu phân luồng đến năm 2025 theo Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy: năm học 2024-2025, tuyển không quá 75% số học sinh tốt nghiệp THCS; năm học 2025-2026 tuyển không quá 70% số học sinh tốt nghiệp THCS; năm học 2026-2027 chỉ tiêu được xác định trên cơ sở văn bản chỉ đạo các cấp có thẩm quyền. Phương án cũng nêu lên hình thức hồ sơ dự tuyển, quy định chế độ tuyển thẳng, trường hợp ưu tiên, công tác đăng ký dự tuyển; lịch thi, môn thi, đề thi,…

    Tại hội nghị, các đại biểu tham gia trao đổi, phản biện một số nội dung liên qua đến sự cần thiết của phương án, tính khả thi phù hợp của phương án so với quy định pháp luật hiện hành; đồng thời đánh giá các nội dung đề cập tại dự thảo như: đối tượng, phương thức, phân tuyến tuyển sinh, đăng ký nguyện vọng…

    Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Xuân Ca cho biết các ý kiến góp ý, phản biện, những kiến nghị, đề xuất của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ được tổng hợp đầy đủ; đồng thời tham mưu giúp cơ quan chủ trì soạn thảo là Sở GD&ĐT sớm hoàn thiện phương án trên tinh thần đảm bảo công bằng, khách quan, công khai, minh bạch; phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo từng giai đoạn, đảm bảo quyền được học tập của học sinh trên địa bàn.

    Được biết, qua khảo sát ý kiến phụ huynh cấp THCS trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ phụ huynh đồng ý với phương án mới đạt 40,9%.

    Ngọc Trang – Quốc Thành

    Bình chọn

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

    ĐỌC NHIỀU