Trang chủPhóng sựTrải nghiệm "Học kỳ trong quân đội"

Trải nghiệm “Học kỳ trong quân đội”

Các bạn trẻ tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2019 đã có những ngày hè thật thú vị, bổ ích với trải nghiệm khó quên trong môi trường quân ngũ.

“Chiến sĩ nhí”

Từ ngày 15 – 22.6 tại Trung đoàn 885 (xã Tiên Phong, Tiên Phước), chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2019 do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức thu hút 150 thanh thiếu nhi trên toàn tỉnh tham gia.

Đây là lần thứ 9 chương trình được tổ chức với mục đích tạo ra sân chơi và những trải nghiệm thú vị cho thanh thiếu nhi trong thời gian nghỉ hè. Xa gia đình 8 ngày, các học viên tạm thời “chia tay” sách vở, điện thoại, ti vi, ipad,… để cùng nhau tập làm chiến sĩ. Khác hoàn toàn khi ở nhà, tại đây, mọi sinh hoạt, các em phải tự phục vụ, chăm lo cho bản thân và đặc biệt phải tuân thủ theo đúng kỷ luật, giờ giấc trong quân ngũ.

Tối 20.6, sau khi tham gia một nội dung sinh hoạt trong chương trình, các “chiến sĩ nhí” lập tức tập trung về từng tiểu đội, xếp hàng ngay ngắn, sau đó di chuyển về phòng đi ngủ. Nơi các em nằm ngủ là chỗ mà thường ngày các chú, các anh cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 885 nghỉ ngơi. Sau khi thay quần áo, vệ sinh cá nhân, các em trò chuyện về những trải nghiệm trong ngày và tự mắc màn đi ngủ. Với các bạn nhỏ, việc mắc màn trước lúc đi ngủ và xếp chăn màn gọn gàng sau khi thức dậy là việc làm bắt buộc khi tham gia Học kỳ trong quân đội.

Em Phan Hồng Sơn, 10 tuổi, đến từ thị trấn Prao (Đông Giang), chia sẻ: “Ở đây, đúng 5 giờ sáng, khi nghe tiếng kẻng báo thức là tất cả chúng em phải thức dậy, xếp chăn màn gọn gàng, sau đó mặc quần áo ra tập thể dục cùng các chú bộ đội. Tiếp đến cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, đánh răng rửa mặt và đúng giờ là đi ăn sáng. Một hai ngày đầu, chúng em chưa quen nhưng đến ngày thứ 3 thì ai cũng hòa nhập được môi trường mới”.

Từ Đắk Lắk, em Nguyễn Võ Xuân Hiếu (17 tuổi) được chị gái hiện đang sinh sống ở TP.Tam Kỳ đăng ký tham gia chương trình. Hiếu cho biết, mục đích của chị gái đăng ký tham gia chương trình nhằm giúp Hiếu được rèn luyện, tiếp xúc với nhiều bạn bè, đặc biệt hạn chế việc vùi đầu vào game, máy tính, điện thoại… dịp nghỉ hè. Trong những ngày tham gia chương trình, điều mà Hiếu thích thú là không chỉ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích mà còn quen biết thêm các bạn mới ở Quảng Nam. Hiếu chia sẻ: “Chương trình Học kỳ trong quân đội là một trải nghiệm thú vị mà em sẽ không bao giờ quên. Ở đây, em được gặp gỡ và nói chuyện với rất nhiều anh chị, bạn mới, tập thói quen tự lập”.

Ý nghĩa

Xuyên suốt 8 ngày tham gia chương trình, các chiến sĩ nhí đã tham gia trải nghiệm vào hàng chục hoạt động cả trong và ngoài đơn vị. Mỗi ngày, lịch sinh hoạt, tham gia chương trình của các em kéo dài từ sáng đến 21 giờ. Nội dung hoạt động từng ngày đều có sự thay đổi với chủ đề khác nhau nhằm tạo sự tò mò, lôi cuốn học viên.

Ngoài những giờ sinh hoạt cá nhân thì trong thời gian diễn ra, các học viên còn được tham gia các chương trình, hoạt động ý nghĩa như: tìm hiểu, trải nghiệm làm chiến sĩ; tập dân vũ, viết nhật ký, tham gia các trò chơi, các game show “Tài năng chiến sĩ”, “Theo dòng lịch sử”, sinh hoạt “Vòng tròn yêu thương”; hành quân vào rừng và thực hành các kỹ năng sinh tồn, sơ cấp cứu, thoát hiểm; tham quan Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các “địa chỉ đỏ”…

Nhiều chương trình đã để lại trong ký ức các em những cảm xúc và kỷ niệm khó quên, đơn cử như diễn đàn “Nhắn gửi yêu thương”. Đây là nội dung được duy trì nhiều năm trong chuỗi các hoạt động của Học kỳ trong quân đội. Mục đích của chương trình giúp học viên đối diện với những sai lầm của bản thân, qua đó hiểu hơn về tấm lòng cha mẹ, về giá trị của tình cảm gia đình. Từ đó hoàn thiện bản thân, xứng đáng là những người con trưởng thành, mạnh mẽ. Tại đây, sau khi được nghe, xem những câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, nhiều em đã mạnh dạn đứng trước các bạn để nói về lỗi lầm và cả những lần lỡ nói dối với ba mẹ, ông bà.

Em Hồ Nguyễn Phương Hà, 10 tuổi, đến từ TP.Hội An chia sẻ: “Câu chuyện hôm nay em muốn kể đó là từng có thái độ không tốt, to tiếng, cáu gắt khi mẹ nhắc nhở học bài. Sau lần đó, em cảm thấy rất hối hận và đã xin lỗi mẹ”. Còn em Nguyễn Quang Đông, 13 tuổi, đến từ huyện Bắc Trà My tâm sự, bản thân từng nói dối về việc đã hoàn thành bài tập để được dùng điện thoại chơi game…

Với sự thú vị và ý nghĩa này, chương trình Học kỳ trong quân đội ngày càng được nhiều phụ huynh lựa chọn để gửi gắm trong hành trình trưởng thành của con em họ.