Trang chủChính TrịSắp xếp, ổn định dân cư cho gần 7000 hộ dân miền núi

    Sắp xếp, ổn định dân cư cho gần 7000 hộ dân miền núi

    Qua gần 04 năm triển khai thực hiện Cơ chế sắp xếp, ổn định dân cư theo Nghị quyết số 12/2017 và Nghị quyết số 31/2018 của HĐND tỉnh giai đoạn 2017-2020. Tính đến hết năm 2020, 9 huyện miền núi thực hiện sắp xếp cho hơn  6.900 hộ dân di dời chỗ ở.

    Di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai, bố trí lại dân cư vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp chủ động trong phòng chống thiên tai, hạn chế các rủi ro do thiên tai gây.

    Trong đó, hơn 6.740 hộ được hỗ trợ di dời chỗ ở, đạt 135% chỉ tiêu giao đến năm 2020. Tổng kinh phí UBND tỉnh đã bố trí trong giai đoạn 2017-2020 cho 09 huyện miền núi thực hiện cơ chế sắp xếp, ổn định dân cư là 385 tỷ triệu đồng. Đạt được kết quả nêu trên là sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, góp phần ổn định chỗ ở cho nhiều hộ dân vùng núi theo kế hoạch đề ra, trong đó có sự rà soát lại quy hoạch bố trí dân cư gắn với phát triển sản xuất cho phù hợp với từng thôn, bản, điểm dân cư để thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho miền núi như: chương trình 30a, 135, chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số…. Bên cạnh đó, các địa phương miền núi tập trung đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới. Thực hiện di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai, bố trí lại dân cư vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp chủ động trong phòng chống thiên tai, hạn chế các rủi ro do thiên tai gây ra đối với tính mạng và tài sản của người dân.

    Dương Oanh – Minh Quân

    Bình chọn

    ĐỌC NHIỀU