Nhằm quảng bá hình ảnh các điểm du lịch của tỉnh Quảng Nam nói chung và thành phố Tam Kỳ nói riêng, thành phố Tam Kỳ vừa ra mắt trang website du lịch trực tuyến không gian thực tế ảo dùng giải pháp VR360, với tên miền http://tamky.dulich1cham.vn/ hoặc mã quét QR code.
Theo ông Võ Thanh Cung, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thành phố, bước đầu thành phố xây dựng và dần hoàn thiện bản đồ các điểm du lịch ảo là nhằm mô phỏng môi trường thực tế bằng các thiết bị chuyên dụng, số hóa mọi địa điểm danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, bảo tàng…Sau khi thu thập dữ liệu, toàn bộ thông tin sẽ được xử lý và đưa lên môi trường thực tế ảo thông qua công nghệ ghép nối thông minh các điểm dữ liệu. Cuối cùng, để trải nghiệm chuyến du lịch thực tế ảo qua ứng dụng VR360, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới truy cập bằng các thiết bị là màn hình hiển thị 2D, 3D thông thường như điện thoại, máy tính, ipad hoặc thiết bị sống động hơn là kính VR.
Đây được xem là một trong những đột phá trong việc đổi mới của ngành du lịch thành phố. Thực tế đã chứng minh được tính hiệu quả, sự thích thú mà nó mang lại cho người xem và những người muốn tìm hiểu, khám phá. Các địa điểm nổi tiếng như Di tích lịch sử cấp quốc gia Địa đạo Kỳ Anh, di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Văn Thánh – Khổng Miếu, Làng Bích hoạ Tam Thanh, các danh lam thắng cảnh của các địa phương…được cập nhật và cho phép du khách trải nghiệm chìm đắm, thậm chí có thể tương tác trực tiếp vào không gian đó sẽ phát huy tối đa sự hứng thú, tạo nên sự ấn tượng, thu hút du khách đến một địa điểm nào đó mà họ đang có ý định tham quan.
Đặc biệt, có thể thấy đây là website có giao diện rất sống động, bắt mắt và mãn nhãn với người xem, mang lại giá trị giáo dục truyền thống lịch sử địa phương khá cao. Theo chị Trang tại phường Phước Hòa cho biết, việc đưa các địa điểm du lịch lên nền tảng công nghệ thực tế ảo giúp ích cho con chị thích thú xem và tìm tòi tự học về lịch sử địa phương, dễ dàng giáo dục con trẻ. Điều này, có thể giúp người xem mong muốn được đến với Tam Kỳ để tận mắt chứng kiến điều mà họ được thấy trên hình ảnh 3D này.
Việc quảng bá du lịch trực tuyến không gian ảo mở ra xu thế ứng dụng công nghệ số 3D thực tế ảo trong hoạt động giới thiệu, quảng bá, triển lãm trong bối cảnh công nghệ 4.0 như hiện nay, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm định vị và duy trì thương hiệu du lịch Tam Kỳ một cách bền vững trong thời gian đến.
Quang Khải