Cầu Bà Rén mới là một trong số 2 cây cầu lớn trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam được khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 30/11/2012, song tình trạng tai nạn giao thông lại liên tiếp xảy ra ở khu vực 2 bên đường dẫn vào cây cầy này. Nổi cộm nhất là vị trí nút giao nhau giữa đường dẫn cầu Bà Rén và đường DH5 của huyện Duy Xuyên rất dễ gây tai nạn.
Cầu Bà Rén mới là một trong số 2 cây cầu lớn trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam được khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 30/11/2012, song tình trạng tai nạn giao thông lại liên tiếp xảy ra ở khu vực 2 bên đường dẫn vào cây cầy này. Nổi cộm nhất là vị trí nút giao nhau giữa đường dẫn cầu Bà Rén và đường DH5 của huyện Duy Xuyên rất dễ gây tai nạn.
Ngã tư tạo ra bởi đường dẫn cầu Bà Rén cắt ngang đường DH 5 huyện Duy Xuyên được xem là điểm đen gây tại nạn giao thông. |
Dự án cầu Bà Rén mới có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 2km, trong đó phần cầu dài hơn 253m, rộng 12m được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 225 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng dịp trước tết Nguyên đán thay thế câu cầy Bà Rén cũ đã xuống cấp. Thế nhưng niềm vui chưa trọn thì nỗi lo ập đến bởi những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra ở khu vực này. Theo người dân nguyên nhân một phần do bất cập về sự tính toán mở nút giao thông bị khuất tầm nhìn mỗi khi qua đường.Ông Trần Văn Bốn – Người dân xã Duy Thành, Duy Xuyên cho biết: Khi cầu đi vào sử dụng, người dân đi qua lại nơi đây quá nguy hiểm, vì ngã tư đường băng qua lại thấp, khuất tầm nhìn, mới đây 7 vụ tai nạn xảy ra.
Ông Dương Văn Hùng- Phó Ban ATGT huyện Duy Xuyên, Quảng Nam cho biết thêm: Chúng tôi đã nhận thấy những bất cập, bất hợp lý dẫn đến tai nạn giao thông khu vực này và huyện đã có văn bản tham mưu với UBND tỉnh cũng như Sở Giao thông vận tải can thiệp.
Vị trí được xem là “điểm đen” khi cầu Bà Rén mới đưa vào sử dụng đó là ngã tư tạo ra bởi đường dẫn cầu Bà Rén cắt ngang đường DH 5 huyện Duy Xuyên. Quan sát thực tế dễ thấy, đường DH5 do thấp hơn so với đường dẫn cầu Bà Rén mới, gây khuất tầm nhìn cho những người tham gia giao thông bằng xe máy mỗi khi lên cầu nên rất nguy hiểm.
Trung tá Phan Thanh Hồng, Đội trưởng TTKS, Phòng CSGT Công an Quảng Nam kiến nghị: Qua tuần tra nhất là vào ban đêm nhìn nhận đây là điểm đen tai nạn giao thông cần khắc phục, đề nghị lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm, ban đêm qua cầu này rất tối và bị che khuất tấm nhìn.
Đã có những ý kiến đề nghị như cần điều chỉnh ngay nút giao thông giao cắt giữa đường DH 5 huyện Duy Xuyên với đường dẫn cầu Bà rén mới, từ ngã tư thành hai nút ngã ba cách xa nhau để hạn chế điểm xung đột cắt nhau, đồng thời nâng cấp đường DH5 để khu vực giao cắt có độ dốc thấp hơn. Có như vậy người và phương tiện giao thông thuận tiện quan sát trước khi qua đường để lưu thông trên cầu mới.
Viết Tuyên – Văn Trường