Trang chủVăn hóaĐoàn ca kịch Quảng Nam gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập (10/1964 - 10/2024 ). 

Đoàn ca kịch Quảng Nam gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập (10/1964 – 10/2024 ). 

Chiều 18/10, Đoàn ca kịch Quảng Nam tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm thành lập (10/1964 – 10/2024 ). Tròn 60 năm, Đoàn Ca kịch Quảng Nam đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng nhiều thế hệ người dân đất Quảng với hàng chục vở diễn mang đậm hơi thở cuộc sống.

Tròn 60 năm, Đoàn Ca kịch Quảng Nam đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng nhiều thế hệ người dân đất Quảng với hàng chục vở diễn mang đậm hơi thở cuộc sống

60 năm trước, tại khu căn cứ của Tỉnh ủy Quảng Nam đóng ở thôn Đồng Linh, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Đoàn văn công giải phóng Quảng Nam ra đời. Cùng với đoàn văn công giải phóng Quảng Đà được hình thành vào năm 1963, đáp ứng yêu cầu đời sống văn hóa của nhân dân vùng giải phóng và làm nòng cốt cho phong trào văn hóa, văn nghệ của các đơn vị, địa phương, tuyên truyền phổ biến các Chủ trương, Chính sách của Mặt trận Dân tộc Giải phóng phục vụ kịp thời các nhiệm vụ Cách mạng. Đoàn đã dàn dựng nhiều loại hình: Ca kịch, ca múa, ca khúc, ca cảnh, hoạt cảnh, tấu- hài, hò vè…trong đó lấy loại hình dân ca kịch Bài Chòi làm chủ đạo xuyên suốt cho các chương trình biểu diễn. Sau ngày đất nước thống nhất, Đoàn văn công Quảng Đà và Đoàn văn công Quảng Nam nhập lại, lấy tên Đoàn ca kịch Quảng Nam-Đà Nẵng.

Năm 1997, Đoàn ca kịch Quảng Nam- Đà Nẵng tách ra thành hai đơn vị độc lập. Kể từ đây, Đoàn ca kịch Quảng Nam bắt đầu một chương hoạt động mới. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Đoàn ca kịch Quảng Nam tiếp tục duy trì, phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi, xây dựng hàng chục vở diễn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân, gặt hái nhiều thành công ở các liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2013, Đoàn ca kịch Quảng Nam vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng III. Đến nay, nhiều nghệ sĩ của đoàn được ghi nhận bằng các giải thưởng, huy chương trong từng vở diễn và được Nhà nước phong tặng một Nghệ sĩ nhân dân, bốn nghệ sĩ ưu tú

Tại buổi gặp mặt, các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên cán bộ công nhân viên của Đoàn đã ôn lại những chặng đường hoạt động nghệ thuật trong 60 năm qua, ghi nhận những thành tích đạt được trong hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp cùng với những đóng góp tích cực của đoàn trên mặt trận văn hóa-văn học nghệ thuật của tỉnh, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thiện hồ sơ để UNESCO công nhận bài chòi là di sản văn hóa phi thể đại diện của nhân loại.

                                                                                              Ngọc Kết – Trần chiến

Bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU