Trang chủChính TrịPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam thăm mộ công nữ Ngọc Hoa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam thăm mộ công nữ Ngọc Hoa

Trong chuyến công tác tại  Nhật Bản, ngày 10/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình đã đến thăm mộ công nữ Ngọc Hoa – người Việt Nam đầu tiên theo chồng là thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro – định cư tại Nhật Bản từ thế kỷ 17.

Khu mộ của gia đình Araki Sotaro – công nữ Ngọc Hoa và con cháu

Tại khu mộ của gia đình Araki Sotaro  – công nữ Ngọc Hoa và con cháu, tấm bia đá phía trên mộ có khắc rất rõ hai câu tiếng Nhật, nhắc nhớ công đức của người chồng và đức hạnh của người vợ. Ông Araki Sotaro được cho là thương gia người Nhật đầu tiên lấy vợ người nước ngoài. Ông Araki đưa vợ về Nhật Bản định cư ở Nagasaki, cùng gây dựng nên một trung tâm thương mại tại Motoshikhui – Machi ở Nagasaki.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình thăm mộ công nữ Ngọc Hoa

Trong thời gian làm dâu xứ Phù Tang, công nữ Ngọc Hoa không chỉ cùng chồng kinh doanh, bà còn góp phần quan trọng phát triển giao thương Việt – Nhật, cụ thể là vùng Nagasaki. Bà rất được người dân Nhật Bản yêu mến, kính trọng. Tên tiếng Nhật của bà là Wakaku Tome, nhưng người dân gọi bà bằng tên thân mật là Anio.

Hiện nay, Viện Bảo tàng nghệ thuật Nagasaki vẫn trân trọng lưu giữ chiếc gương soi của công nữ Ngọc Hoa. Hình ảnh về bữa yến tiệc trong buổi kết hôn lộng lẫy của công nữ về sau được tái hiện qua các điệu múa tế thần trong lễ hội truyền thống có lịch sử hơn 400 năm mang tên Nagasaki Kunchi được tổ chức từ mùng 7 đến mùng 9 tháng 10 hàng năm.

Ở Hội An, đám cưới công chúa Ngọc Hoa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro được tái hiện lần đầu tiên vào năm 2016 và đang được duy trì vào mùa thu hàng năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình cũng đã dành thời gian thăm Công viên hòa bình Nagasaki

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình cũng đã dành thời gian thăm Công viên hòa bình Nagasaki – được xây dựng trên một ngọn đồi thấp ở phía Bắc – nơi từng bị bom nguyên tử tàn phá. Công viên được xây dựng để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và hy vọng thảm kịch bom nguyên tử sẽ không bao giờ xảy ra.

Hiền Viên

Bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU