Trang chủKinh tếUBND tỉnh nghe báo cáo Đề án Hỗ trợ liên kết SXCN cơ khí tại Chu Lai

UBND tỉnh nghe báo cáo Đề án Hỗ trợ liên kết SXCN cơ khí tại Chu Lai

Sáng 18/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình chủ trì cuộc họp nghe báo cáo việc triển khai xây dựng đề án: Hỗ trợ liên kết Sản xuất công nghiệp cơ khí tại Chu Lai. Trước đây, sáng kiến “Thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác sản xuất theo cụm, ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tại Chu Lai” của Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương.

Quang cảnh buổi làm việc

Thông tin tại buổi làm việc cho biết: Sở Công Thương đã làm việc với đơn vị tư vấn là Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương thuộc Bộ Công Thương để xây dựng Đề cương nhiệm vụ và dự toán Đề án. Làm việc với Viện, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải tiến hành rà soát lại Đề cương Đề án, xác định cơ sở pháp lý và sản phẩm đầu ra của Đề án. Để tiếp tục triển khai đề cương dự toán của Đề án, Sở Công Thương đề xuất 2 phương án: Phương án thứ nhất: Nếu thực hiện theo các cơ chế hỗ trợ, ưu đãi hiện hành và Nghị định 111/2015 về phát triển công nghiệp hỗ trợ và Nghị định sửa đổi Nghị định 111/2015 sắp ban hành trong thời gian đến, cùng với các cơ chế hỗ trợ khác của UBND tỉnh thì thẩm quyền phê duyệt Đề án là của Tỉnh Quảng Nam. Phương án thứ 2: Nếu thực hiện theo cơ chế vượt trội thí điểm thì Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh chủ trì cùng với các Bộ Ngành liên quan để thống nhất đề xuất các cơ chế chính sách thí điểm đối với Đề án này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu bổ sung hoàn thiện đề án, bổ sung những khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng đề án, đồng thời đề xuất Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, Quảng Nam sẽ cùng với các cơ quan liên quan và Tập đoàn Ô tô Trường Hải tích cực phối hợp để triển khai thực hiện, cố gắng hoàn thành và phê duyệt trong năm 2025, để triển khai thực hiện trong vòng 3 năm, không gian trong Khu KTM Chu Lai, chủ trì thực hiện là Tập đoàn Ô tô Trường Hải cùng các doanh nghiệp trong Khu KTM Chu Lai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình cũng giao Sở Công thương chủ trì tập hợp, bổ sung đề xuất, báo cáo ngắn gọn, hoàn thành đề xuất, kịp đưa vào nội dung làm việc với Chính phủ và có cơ chế đề xuất với Thủ tướng. Trên cơ sở rà soát cơ chế chính sách hiện hành, cơ chế chính sách sửa đổi (chưa ban hành), lưu ý các chính sách về thuế, cơ chế khuyến khích tăng cường tỷ lệ nội địa hoá vượt trội để thúc đẩy sản xuất trong nước, cạnh tranh với hàng nhập khẩu và hướng tới xuất khẩu.

Hiền Viên – Trung Hiếu

Bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU