Trang chủVăn hóaNam Giang tập huấn truyền dạy hát lý - nói lý

Nam Giang tập huấn truyền dạy hát lý – nói lý

Nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy loại hình hát lý – nói lý của các dân tộc trên địa bàn huyện Nam Giang. Từ ngày 9/9 đến 12/9/2024, phòng Văn hóa Thông tin huyện tổ chức tập huấn truyền dạy hát lý – nói lý.

Từ ngày 9/9 đến 12/9/2024, phòng Văn hóa Thông tin huyện tổ chức tập huấn truyền dạy hát lý – nói lý

Nghệ thuật nói lý, hát lý của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Nam Giang dùng để đối đáp, thử tài nhau giữa các bậc cao niên hoặc giữa chủ nhà với khách trong các sự kiện, lễ, tết, cưới hỏi, ma chay. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền, lễ mừng lúa mới, kết nghĩa ăn thề hay các hoạt động du lịch, hát lý được cất lên trong không gian sinh hoạt chung tại nhà Gươl, hòa nhịp cùng “vũ điệu dâng trời” tung tung da dá và tiếng cồng chiêng, tiếng trống ngân nga, dìu dặt của đồng bào. Nội dung của những câu hát lý là sử dụng hình ảnh này để ẩn dụ, ví von với hình ảnh kia. Trong mỗi câu hát bao hàm những ý nghĩa sâu xa để đối phương giải nghĩa. Người nói lý, hát lý giỏi là người biết kết hợp hình ảnh, nội dung, giai điệu phù hợp để đối đáp khéo léo.

Việc truyền dạy nói lý, hát lý không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc thiểu số, mà còn góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân tộc bản địa huyện Nam Giang; từ đó tạo nên nguồn động lực để mỗi người dân vượt qua những khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo và cùng nhau xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Văn Khanh

Bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU