Sáng 19/7, Diễn đàn khởi nghiệp Quốc gia với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển địa phương” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội đồng hương Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, đại diện Hội đồng hương Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp, chuyên gia khởi nghiệp nước ngoài và gần 100 chủ thể khởi nghiệp Quảng Nam.
Phát biểu mở đầu diễn đàn, ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, thế mạnh để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương là tài nguyên bản địa, tài nguyên đó có thể là thiên nhiên, văn hóa tạo thành lợi thế cạnh tranh. Nhu cầu thị trường đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những sản phẩm dịch vụ không chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản mà còn muốn sở hữu thêm các yếu tố vô hình khác, như văn hoá bản địa, câu chuyện đằng sau những sản phẩm, dịch vụ đó.
Sau thành công của Ngày hội Khởi nghiệp Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh lần thứ I – năm 2021, đến hôm nay, Quảng Nam tiếp tục tổ chức ngày hội khởi nghiệp lần thứ II với mong muốn mang các sản phẩm vào giới thiệu đến bà con đồng hương, các doanh nghiệp, nhà phân phối phía Nam. Thực tế cho thấy, từ những sự kiện kết nối, xúc tiến thương mại ở TP. Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm Quảng Nam đã vươn ra thị trường thế giới, đến các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Á…
Phát biểu tại diễn đàn, nhà báo Mai Phúc – Chủ tịch HĐH Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ song song. Doanh nghiệp cần báo chí để quảng bá sản phẩm, truyền thông chiến lược nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh. Ngược lại, báo chí cũng cần doanh nghiệp, một kênh thông tin chính thống về thị trường, kinh tế để có những tác phẩm chính xác và thông tin kịp thời đến công chúng.
Qua khảo sát, Việt Nam hiện có hơn 1 triệu doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng nhóm này lại là nhóm ít quan tâm tới vấn đề truyền thông nhất. Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, báo đài là kênh truyền tải thông tin rộng khắp đến bạn đọc; báo chí đã và đang cung cấp khá nhiều thông tin quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể nắm bắt, cập nhật được các xu hướng của thị trường hay tâm lý khách hàng. Và chính truyền thông nói chung, báo chí nói riêng sẽ mang những sản phẩm khởi nghiệp Quảng Nam đưa ra những thị trường lớn mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho tiếp thị.
Xuân Thịnh – Văn Lợi