Qua tháng thứ hai theo dõi từ Trung tâm Dữ liệu giám sát hành trình cho thấy, vi phạm tốc độ chạy xe và thời gian làm việc của lái xe đang rất nhức nhối. Từ ngày 1/ 6/2014 tới đây, Bộ GTVT sẽ có giải pháp mạnh tay để xử lý các vi phạm này trên địa bàn cả nước.
Theo tổng cục Đường bộ Việt Nam: chỉ riêng trong tháng 4 năm nay, qua theo dõi từ Trung tâm dữ liệu giám sát hành trình cho thấy, vi phạm tốc độ từ 10km/h trở lên chiếm tới trên 1/3 tổng số xe có gắn thiết bị giám sát hành trình. Hiện nay, đối tượng quy định phải gắn thiết bị giám sát hành trình là xe chở khách từ 30 chỗ trở lên và xe đầu kéo chở container – là những xe lớn, xe hạng nặng, chở nhiều hành khách. Do đó, những vi phạm tốc độ trên là rất đáng báo động. Trong tháng 4 có hơn 19.000 xe ô tô với trên 1 triệu 130.000 lượt vi phạm quá tốc độ. Trong đó, có tới trên 67.000 lượt chạy quá tốc độ từ 20km/h trở lên, và 305.000 lượt chạy quá tốc độ từ 10-20km/h. Trung bình cứ 1.000 km, lái xe vi phạm quá tốc độ hơn 9 lần. Có tổng số gần 8.000 lần lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ và gần 2.000 lượt lái xe vi phạm quy định làm việc quá 10h/ngày. Quan điểm của Bộ GTVT là cương quyết xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt vi phạm tốc độ, thời gian làm việc của lái xe. Bộ GTVT đang có kế hoạch để triển khai mạnh mẽ trên địa bàn cả nước để xử lý nghiêm vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình từ ngày 1 tháng 6/2014 tới, Chế tài xử phạt vi phạm qua theo dõi của thiết bị giám sát hành trình được quy định rất nghiêm khắc. Rất nhiều hành vi vi phạm sẽ bị tước phù hiệu chạy xe, tước giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều địa phương đã kiên quyết trong xử lý vi phạm qua theo dõi của Trung tâm dữ liệu giám sát hành trình. Tất cả các doanh nghiệp có xe chưa tích hợp thiết bị giám sát hành trình vào Trung tâm dữ liệu đều không được cấp phù hiệu chạy xe, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều Sở GTVT thường xuyên cập nhật thống kê vi phạm theo tuần, để hàng tuần có văn bản nhắc nhở, cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm.
Viết Tuyên