Tin mới nhất

Truyền hình trực tuyến

NO video

Phát thanh - Truyền hình

icon-truyenhinh 03

thongtinNgayMoi

quannamNews

banTinMienTrung taynguyen

banTinTheGioi

icon-truyenhinh 05

icon-truyenhinh 07

icon-truyenhinh 08

icon-truyenhinh 10

gameShow

QueMinhXuQuang

icon-truyenhinh 11

thoisu1 chuyede vannghe chuyenmuc thethao danTocMN trangdiaphuong

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường

 

Sau các khâu về hình thành sản xuất sản phẩm, ý tưởng và phương thức kinh doanh được xem như yếu tố then chốt để đưa sản phẩm của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ra thị trường...

“Chợ phiên Hội An” vừa tổ chức thử nghiệm hồi cuối tuần qua, góp phần tạo cơ hội đưa nông sản, sản phẩm hữu cơ, hàng thủ công ra thị trường.  TRONG ẢNH: Gian hàng bánh đậu xanh Bông - một chủ thể OCOP Hội An tham gia phiên chợ. Ảnh: XUÂN HIỀN
“Chợ phiên Hội An” vừa tổ chức thử nghiệm hồi cuối tuần qua, góp phần tạo cơ hội đưa nông sản, sản phẩm hữu cơ, hàng thủ công ra thị trường. TRONG ẢNH: Gian hàng bánh đậu xanh Bông - một chủ thể OCOP Hội An tham gia phiên chợ. Ảnh: XUÂN HIỀN

Nhìn nhận rằng cơ hội thị trường cho sản phẩm nông nghiệp ngày một rộng mở, kể cả việc đưa sản phẩm xuất ngoại, các chuyên gia về OCOP cho biết, ở thị trường trong nước và xuất khẩu, nhu cầu sử dụng nông sản đang tăng cao từng ngày... Điều này buộc người sản xuất phải có chiến lược kinh doanh, xác định phân khúc thị trường và liên tục cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của việc tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và kinh doanh.

Đánh giá, xếp hạng sản phẩm

Xác định OCOP sẽ trở thành chương trình kinh tế quan trọng, Quảng Nam đã tính toán, chủ động thực hiện và đưa ra các giải pháp để nâng tầm sản phẩm của chương trình, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, tỉnh đang đẩy mạnh việc đánh giá và thi xếp hạng cho sản phẩm của các địa phương. Muốn như vậy thì chủ thể OCOP lẫn các cấp chính quyền phải nắm rõ về chu trình cũng như cách thức để có một sản phẩm hoàn chỉnh với bao bì, tem điện tử cũng như các mã chứng nhận từ địa phương. “Dự kiến Quảng Nam sẽ triển khai phần mềm quản lý chương trình và sản phẩm bằng tem điện tử thông minh, ứng dụng VNPT check, phần mềm quản lý... Kế hoạch, giải pháp cho từng nhóm sản phẩm chủ lực sẽ bắt đầu được thực hiện ngay sau khi khâu đánh giá xếp hạng được thực hiện” - ông Mai Đình Lợi nói.

Việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm là bước thứ 5 trong chu trình OCOP thường niên, định kỳ mỗi năm tổ chức một lần dựa trên danh mục các sản phẩm được cấp cơ sở lựa chọn. PGS-TS. Trần Văn Ơn - chuyên gia tư vấn OCOP Quảng Nam  chia sẻ, ý nghĩa của việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm nhằm đảm bảo nguyên tắc địa phương hướng đến toàn cầu. Bởi thông qua đánh giá, xếp hạng đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, người dân có thể cải tiến cũng như cung cấp cho cộng đồng về các tiêu chuẩn để nghiên cứu phát triển sản phẩm. Sẽ có 16 bộ tiêu chí đánh giá dựa trên đặc thù của 6 nhóm sản phẩm OCOP được phân loại trước đó. Trong đó, các tiêu chí về nguồn nguyên liệu, theo hướng khuyến khích sử dụng nguyên liệu địa phương, đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất sản phẩm hay câu chuyện về kết nối sức mạnh cộng đồng thông qua việc khuyến khích người địa phương tham gia quản trị và sản xuất... sẽ được nhìn nhận là các yếu tố đầu tiên để đưa sản phẩm có sao xếp hạng cao hay thấp.

Tiếp cận thị trường

Các sản phẩm nằm trong danh mục 35 sản phẩm OCOP được lựa chọn trong năm 2018 của Quảng Nam vốn dĩ đã tổ chức kinh doanh tại các chợ truyền thống hoặc trong phạm vi địa phương. Tuy nhiên, khi bước vào cuộc chơi của sản phẩm OCOP thì gần như họ phải xác định lại một cách bài bản các phương thức tiếp thị của mình. Cũng như vậy, hàng loạt vấn đề ở những sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... của Quảng Nam đều được nhìn nhận khá rõ ràng thông qua các lớp tập huấn kỹ năng cũng như những đợt khảo sát hiện trạng của Ban điều hành OCOP các cấp. Bà Nguyễn Thị Bông - Chủ cơ sở bánh đậu xanh Bông (Hội An) chia sẻ, dù bà đã có 30 năm làm sản phẩm này, tuy nhiên chủ yếu vẫn thông qua các kênh bán hàng truyền thống, chưa nghĩ đến việc phải cải tiến bao bì hay tham gia vào các hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại. “Khi được lựa chọn là sản phẩm OCOP của Hội An, được hỗ trợ đầu tư máy móc cũng như được tạo điều kiện thay đổi bao bì, thiết kế logo sản phẩm... thì cơ sở bắt đầu nghĩ tới chuyện sẽ hoàn thiện thêm sản phẩm để đưa vào các kênh bán hàng lớn hơn như siêu thị...” - bà Nguyễn Thị Bông nói.

Hồi tháng 11, tại hội thảo quốc tế về OCOP, TS. Morihiko Hiramatsu - Chủ tịch danh dự Ủy ban Trao đổi OVOP Quốc tế, “cha đẻ” của phong trào “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” trên thế giới cho rằng, sản phẩm nông dân làm ra không hề thua kém giá trị của những sản phẩm công nghiệp đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, cơ hội thị trường của nông dân tiếp cận được lại gần như bằng “0” nếu không có sự trợ lực của Nhà nước lẫn các tổ chức khác. Ông Hiramatsu cho rằng, sản phẩm tốt sẽ không lo thị trường tiêu thụ, nếu khâu quảng bá thương mại tốt, hình thành các điểm bán hàng OCOP. “Điều đặc biệt là ở các  cửa hàng lưu động, điểm bán hàng OCOP, nông dân được quyền định giá sản phẩm chứ không phải do thị trường” - TS. Morihiko Hiramatsu nói.

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ có nhiều hơn các hội chợ xúc tiến thương mại đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán. Đây sẽ là cơ hội cho các sản phẩm của OCOP tham gia đánh giá xếp hạng. (Nguồn: baoquangnam.vn)

 

  

giaipgng dung

 

banner tieudiemSNL

 

Lịch phát sóng

Thứ hai ngày 25/3/2019


5h30: Giới thiệu chương trình
5h35: Bài tập thể dục buổi sáng
5h40: Giai điệu tuổi thơ: Bài ca quê hương
6h00: Thông tin ngày mới
6h30: Bản tin Tài chính thị trường
6h35: Điện và đời sống
6h50: Tuyên truyền Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
7h00: Mỗi xã một sản phẩm
7h15: Phim truyện Việt Nam: Nhà trọ có 4 cô chiêu – tập 21
8h00: Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
8h15: Bạn có biết: Đặc sắc ẩm thực miền núi
8h30: Thông tin ngày mới
9h00: Chương trình Học trò xứ Quảng – số 2 năm 2019
10h25: Phim truyện Việt Nam: Cánh cửa hạnh phúc – tập 6
11h15: Thời sự QRT
11h30: Thể thao trong ngày
11h35: Phim truyện Việt Nam: Nhà trọ có 4 cô chiêu – tập 22
12h20: Phim truyện Thái Lan: Bông hồng lửa – tập 20
13h10: Ca nhạc
13h20: Xây dựng Nông thôn mới
13h35: Nhịp cầu âm nhạc
14h00: Thời sự QRT
14h15: Thể thao trong ngày
14h25: Giai điệu tuổi thơ: Bài ca quê hương
14h45: Điện và đời sống
15h00: Phim truyện Việt Nam: Nhà trọ có 4 cô chiêu – tập 22
15h50: Mỗi xã một sản phẩm
16h05: Ca nhạc: Hát về Quảng Nam yêu thương
16h30: Phim hoạt hình: Biệt đội cứu hộ Paw Patrol – tập 1, 2
16h50: Ca nhạc
17h00: Phim truyện Việt Nam: Nhà có 5 nàng tiên – tập 1
17h45: Vì chủ quyền an ninh, an toàn biển đảo
18h00: Bản tin miền Trung – Tây Nguyên và tin quốc tế
18h10: Trang địa phương: thành phố Tam Kỳ
18h25: Thông báo, quảng cáo

18h30: Thời sự QRT
18h53: Thông báo, quảng cáo
19h00: Thời sự VTV
19h45: Thông báo, quảng cáo
19h50: Tài nguyên và môi trường
20h00: Thông tin Khoa học và công nghệ
20h05: Phim truyện Việt Nam: Cánh cửa hạnh phúc – tập 7
20h55: Phim truyện Thái Lan: Bông hồng lửa – tập 21
21h45: Pháp luật và đời sống: Tam Kỳ với công tác tuyên truyền Luật An ninh mạng
22h00: Bản tin miền Trung – Tây Nguyên và tin quốc tế
22h15: Thể thao trong ngày
22h20: Bản tin Thời sự cuối ngày
22h30: Phim tài liệu: Đỗ Đăng Tuyển – người bắc cầu qua hai thế kỳ

Dành cho quảng cáo

thi bhxh 73

 

SangTaoPhanMem

2thco 

 

 qtiupload qoffice 2018 traodoinoibo 7 nha tai tro chinh number one 

 

1vt

 

cizidco

 

3vc

logo nn 

 

LO GO BQL KTMCL 

 

1398516 1554335004784965 7939799991306203410 o

 

 

 

 

Liên Kết Web

Bản quyền Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam
Giấy phép số 251/GP-TTĐT do Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 27/7/2017
Người chịu trách nhiệm chính: Mai Văn Tư - Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam
Địa chỉ: 58 Hùng Vương - TP Tam Kỳ - Quảng Nam; Điện thoại: 0235 3852960; Fax: 0235 3852401
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quảng Nam - QTI

Thống kê truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter