Hàng thủ công hướng tới OCOP

 

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ vốn dĩ là thế mạnh của Quảng Nam trên thị trường. Năm 2019, bên cạnh các đặc sản của dòng thực phẩm, nông sản, các mặt hàng lưu niệm tinh xảo cũng sẽ tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP.

Những sản phẩm đi trước chương trình

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Tiếp – Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Quảng Nam chia sẻ, năm 2019 có hơn 15 sản phẩm thủ công mỹ nghệ Quảng Nam sẽ tham gia OCOP. “Trong đó có những sản phẩm đã đi trước chương trình bởi tính chất đặc trưng từ nguồn gốc ra đời cũng như quá trình hình thành của sản phẩm. Ví dụ như sản phẩm đất nung Lê Đức Hạ, doanh nghiệp này đã có đến hơn 20 gian hàng trên khắp cả nước. Nhưng họ cũng mong nếu có thêm sự trợ lực từ Chương trình OCOP, thì sản phẩm tiêu thụ sẽ mạnh hơn” – ông Nguyễn Văn Tiếp nói.

Lấy ví dụ từ chính sản phẩm gỗ thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp mình, ông Tiếp nói, cơ sở của ông có đến hàng trăm sản phẩm, nếu bây giờ chọn ra 1 – 2 sản phẩm đặc trưng để đăng ký OCOP thì rất khó. Do đó, để phát huy được hết thế mạnh của mình, Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Nguyễn Văn Tiếp chuyển hướng đăng ký qua ý tưởng mới về du lịch nông nghiệp – nông thôn. “Nghĩa là Chương trình OCOP sẽ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch trên nền tảng của việc trình nghề, sản xuất, giá trị của sản phẩm cũng như không gian của xưởng nghề truyền thống. Khách đến sẽ chiêm ngưỡng quá trình làm nghề và góp phần tiêu thụ sản phẩm” – ông Nguyễn Văn Tiếp giải thích.

Các sản phẩm làng nghề và nghề truyền thống sẽ được tạo điều kiện để tham gia OCOP năm 2019. Ảnh: L.Q
Các sản phẩm làng nghề và nghề truyền thống sẽ được tạo điều kiện để tham gia OCOP năm 2019. Ảnh: L.Q

Hướng đi tiếp theo sau thành công của OCOP năm 2018 sẽ là tạo sức bật để thúc đẩy các làng nghề xứ Quảng thêm lần nữa định danh sản phẩm của mình trên thương trường. Ông Mai Đình Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, OCOP với lộ trình nhiều năm sẽ góp phần hồi sinh các làng nghề truyền thống của Quảng Nam thông qua sản phẩm thế mạnh được lựa chọn và xây dựng bài bản. Với chủ đề “Phát triển sản phẩm chủ lực của các làng nghề hướng tới OCOP”, việc tạo điều kiện để những sản phẩm này tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, khẳng định chất lượng của mình là điều được hướng tới.

Bật dậy những thương hiệu

Tại cửa hàng “Tinh hoa sản phẩm làng nghề Quảng Nam” ở số 35 Nguyễn Thái Học TP.Hội An, các thương hiệu nghề truyền thống dễ dàng được nhận diện thông qua các sản phẩm tinh xảo. Nghệ nhân Lê Phước Tiến – người trực tiếp quản lý cửa hàng cho biết, các đánh giá của khách hàng tới đây khá tốt khi biết tất cả sản phẩm này đều là hàng thủ công đặc trưng của Quảng Nam. Tương tự, ông Nguyễn Văn Tiếp cho rằng, bản thân các sản phẩm thủ công đã mang giá trị riêng biệt – và điều này hoàn toàn trùng khớp với các tiêu chí OCOP đưa ra. “Điều cần thiết hiện nay là động viên các cơ sở thủ công mỹ nghệ hoàn thành thủ tục về thương hiệu, cũng như liên tục cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng” – ông Tiếp nói.

Qua nhiều cuộc khảo sát, các yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hiện nay là chất lượng sản phẩm, giá cả hàng hóa, độ an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, mức độ truyền thông của sản phẩm… Trong đó, có nhiều đánh giá tích cực về mẫu mã, chất lượng sản phẩm của ngành hàng thủ công mỹ nghệ Quảng Nam. Tuy nhiên, việc định danh các thương hiệu vẫn chưa được phát triển mạnh. Vì việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm cần thời gian dài, trong khi OCOP vẫn là chương trình còn khá mới mẻ nên kênh tiêu thụ sản phẩm vẫn chủ yếu qua thị trường truyền thống là chợ, các gian hàng do tự thân người dân tiếp thị. Việc tìm kiếm cơ hội tại các cuộc triển lãm lớn hay các siêu thị trong và ngoài tỉnh khá khó khăn đối với các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất nhỏ lẻ. Ông Mai Đình Lợi cho biết thêm, các dòng sản phẩm của Quảng Nam có chất lượng, mẫu mã ngày càng có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn còn loay hoay trong hoạt động xây dựng chiến lược phát triển, thiếu các tiêu chuẩn cần thiết để đi sâu vào các thị trường cần tính chuyên nghiệp cao hơn…

Bât dậy những thương hiệu đã có từ lâu đời bằng các phương thức mới mẻ hơn là điều cần thiết hiện nay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, hoạt động nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì của các sản phẩm sản xuất tại địa phương, cũng như tiếp tục mở rộng xúc tiến thương mại xây dựng nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất hàng hóa tiêu dùng, chế biến nông sản… phải là điều cần đẩy mạnh trong các hoạt động của OCOP thời gian tới.

(Nguồn: baoquangnam.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *